Hyundai và Kia chưa thể bán xe cũ vì nguy cơ độc quyền

Hyundai và Kia có kế hoạch tham gia thị trường xe đã qua sử dụng vào tháng 5 năm nay. Nhưng hai hãng xe này buộc phải hoãn lịch thêm 1 năm do những lo ngại về việc “cướp miếng cơm” của các doanh nghiệp nhỏ.

Hyundai và Kia chưa thể bán xe cũ vì nguy cơ độc quyền

Hyundai và Kia sẽ sớm gia nhập thị trường ô tô đã qua sử dụng của Hàn Quốc, mặc dù họ sẽ phải đợi lâu hơn một chút so với dự kiến ban đầu.

Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ & khởi nghiệp của Hàn Quốc xác định rằng “bán xe cũ” không phải là một loại hình “kinh doanh sinh kế”, vốn chỉ hạn chế ở các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp. Quyết định này đã mở ra cánh cửa cho các nhà sản xuất ô tô lớn gia nhập thị trường xe cũ sôi động và béo bở. Tuy nhiên, nó cũng vấp phải vô số phản đối từ phía các doanh nghiệp nhỏ.

Quyết định lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các hiệp hội đại lý ô tô cũ của Hàn Quốc. Chính phủ đã sắp xếp nhiều cuộc gặp giữa Hyundai và đại diện của các hiệp hội nhằm thu hẹp khoảng cách giữa hai bên. Nhưng không có thỏa thuận nào đạt được, và Bộ đã yêu cầu các bên phải có những nhún nhường.

Kết quả, Hyundai và Kia dù đã có kế hoạch tham gia thị trường vào tháng 5 năm nay nhưng điều này hiện đã bị trì hoãn đến tháng 5/2023 và chỉ sau thời gian thử nghiệm kéo dài 4 tháng, nơi họ sẽ được phép bán dưới 5.000 xe đã qua sử dụng được chứng nhận.

Hyundai và Kia chưa thể bán xe cũ vì nguy cơ độc quyền

Trang Korea Times cho biết chính phủ Hàn Quốc đã quy định Hyundai chỉ tham gia 2,9% trong tổng doanh số bán xe đã qua sử dụng của cả nước từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024 và tăng lên 4,1% vào năm sau. Kia có thể chiếm 2,1% thị phần trong năm đầu tiên và 2,9% trong năm thứ 2. Hyundai và Kia cũng chỉ được phép mua xe cũ từ những khách hàng có kế hoạch mua xe mới tương ứng với từng thương hiệu.

Cả 2 nhà sản xuất ô tô đều cho biết họ sẽ chỉ mua những chiếc xe từ thương hiệu của họ, đã chạy trên đường dưới 5 năm và chạy ít hơn 100.000 km (62.000 dặm). Mỗi chiếc xe đã qua sử dụng sẽ phải vượt qua một cuộc kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi được bán ra. Hyundai cũng sẽ triển khai một chương trình trao đổi mua xe đã qua sử dụng và giảm giá cho người mua xe mới. Kia cũng sẽ cho khách hàng cơ hội lái thử một chiếc xe đã qua sử dụng trong vòng một tháng trước khi quyết định mua hay đăng ký.

Hiện tại, Hyundai Motor Group (với các thương hiệu Hyundai Motors – Kia Motors – Genesis) đang nắm giữ gần 90% thị phần xe mới tại Hàn Quốc. Nên dù Hyundai-Kia đều thể hiện thái độ cầu thị khi tham gia vào thị trường xe cũ, nhưng các doanh nghiệp nhỏ vẫn không thấy an tâm. Hiệp hội các đại lý xe cũ Hàn Quốc (CARKU) và Hiệp hội các đại lý ôtô cũ (KUCA) nói rằng quyết định của chính phủ đã đẩy 300.000 việc làm trong ngành công nghiệp xe cũ vào nguy hiểm, và điều đó có thể dẫn tới làn sóng thất nghiệp lớn.

Hyundai và Kia chưa thể bán xe cũ vì nguy cơ độc quyền

Nguồn: otosaigon

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *